Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Đầu ghi hình Camera góc khuất



Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts – MIT (Mỹ) vừa cho ra đời một sản phẩm đầu ghi KTS camera cao cấp đầu tiên có khả năng ghi hình các vật thể bị che khuất bởi các chướng ngại vật như: đá, xi măng, sắt, thép, kể cả góc nhìn thẳng thông thường mà không có trở ngại nào.

 
Trước tiên, đầu camera ghi hình này sẽ bắn ra những xung laser cực nhanh vào bức tường phía sau vật thể bị che khuất để chúng phản chiếu ngược về vật thể “tiếng vọng của ánh sáng”, đây là giải pháp đi vòng, chứ không phải đi xuyên qua vật chắn để nhìn vật thể. Một số tia laser khi chạm vào vật thể sẽ phản chiếu lại bức tường một lần trước khi dội ngược lại các cảm biến trên camera ghi hình. Nó sử dụng tốc độ của ánh áng và đó là một phần của “phương pháp chụp ảnh nhanh trong vòng triệu tỉ giây”. Những chùm tia laser ngắn trong một phần triệu tỉ giây này có thể quay vòng quanh vật thể và phản chiếu hình ảnh của các vật thể Lúc này, máy tính trong đầu ghi hình camera sẽ dùng những thuật toán chuyên dụng để lập trình lại hình ảnh 3D của vật thể ở hình thức giống như phim âm bản nhưng chính xác đến từng centimet.

Đầu ghi hình camera quan sát

     Giáo sư Ramesh Raska đứng đầu một nhóm nghiên cứu cho biết: “Bốn năm trước, khi tôi nói chuyện với những nhà nghiên cứu quang học về việc sử dụng laser femto phản xạ, họ cho rằng tín hiệu 3D nhờ khúc xạ là vô lý”. Nhưng với sự đam mê nghiên cứu sáng tạo, cuối cùng Giáo sư Ramesh cũng thuyết phục được các nhà khoa học trên thế giới tin rằng mọi vấn đề đều có những giải pháp dễ dàng và phù hợp. Ông đã lý giải một cách khoa học khiến những nhà nghiên cứu quang học phải thừa nhận luận chứng của ông.

     Nghiên cứu vẫn trong quá trình hình thành, nhưng chúng ta thấy được nó có thể phát triển nhiều ứng dụng tiềm năng để khẳng định đặc tính ưu việt của nó. Việc lắp đặt camera ghi hình này sẽ giúp các lực lượng phản ứng nhanh tiết kiệm thời gian tìm kiếm một cách hiệu quả, nhanh chóng như: lực lượng lính cứu hỏa tìm kiếm người bị tai nạn trong các tòa nhà đang cháy, hỗ trợ cảnh sát truy bắt tội phạm lẩn trốn, hoặc dùng cho hệ thống hướng dẫn xe cộ lưu thông… Hệ thống camera ghi hình còn ứng dụng trong xe hơi, chụp chiếu trong y tế, khảo sát các công trình xây dựng…

Các nhà nghiên cứu này sẽ dự định sang năm 2013 sẽ hoàn thành một thiết bị đầu ghi hình camera dùng trong các loại camera ghi hình dạng xách tay kết nối với các trang thiết bị công nghệ hiện đại như laptop, điện thoại di động... Đây là một giải pháp công nghệ mới hiện đại mà đa số các ngành nghề trên thế giới hiện nay đang từng phút chờ đợi ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét